Tuesday, March 8, 2016

นวัตกรรมในเอเชีย จากมุมมองของ Innosight

ผมได้มาสัมมนาที่สิงค์โปร์ เป็นงานสัมมนาเกี่ยวกับพวก Business Schools ในภูมิภาคนี้ และทางเจ้าภาพได้เชิญ Scott Anthony มาพูดเรื่องของ Innovation in Asia เลยขอสรุปประเด็นสำคัญที่ได้ฟังมาประมาณ 1 ชั่วโมง มาไว้ที่นี้ครับ

ถ้าเป็นคนที่สนใจเรื่องของนวัตกรรมหรือ Disruptive Innovation คงน่าจะเคยได้ยินชื่อของ Scott Anthony มาบ้างครับ เขาเป็นลูกศิษย์และหุ้นส่วนทางธุรกิจของ Clayton Christensen เจ้าพ่อ Disruptive Innovation ของโลก Scott มีผลงานทั้งบทความและหนังสือออกมาหลายเรื่องครับ (ดูประวัติคร่าวๆ เขาได้ที่นี้ครับ) ปัจจุบันเขาเป็น Managing Partner อยู่ที่ Innosight ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาทางด้านนวัตกรรมชื่อดังแห่งหนึ่ง

Scott เริ่มเปิดการบรรยายของเขาด้วยการยกตัวอย่างบริษัทที่เขาชื่นชมในด้านนวัตกรรมแห่งหนึ่ง นั้นคือร้านตัดผม QB House ซึ่งมีต้นกำเนิดจากในประเทศญี่ปุ่น และมีสาขาอยู่ในหลายประเทศรวมทั้งที่สิงค์โปร์ด้วย โดยความน่าสนใจของ QB House ก็คือเป็นธุรกิจที่มีนวัตกรรม แต่ไม่ได้จำเป็นต้องเป็นเลิศในการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการ แต่เพียงแค่การนำเสนอสินค้าหรือบริการด้วยรูปแบบใหม่ที่แตกต่าง และสามารถก่อให้เกิดคุณค่าแก่ลูกค้าก็เป็นนวัตกรรมที่สำคัญ

จากนั้น Scott ก็ให้คำนิยามต่อนวัตกรรมจากมุมมองของ Innosight ว่า Innovation = something difference that create value หรือพอจะแปลเป็นไทยได้ว่า นวัตกรรมคือสิ่งที่แตกต่างและก่อให้เกิดคุณค่า โดยเมื่อนำคำนิยามนี้ไปแตกต่าง ก็พอจะแตกออกมาได้ว่า

something = product, service, customer value proposition, others
difference = easier, faster, cheaper, higher performance
value = customer loyalty, more revenue, less cost, others

หลังจากนั้น Scott ก็ได้ยกอีกหลายๆ ตัวอย่างให้เห็นว่าการจะไปแสวงหานวัตกรรมนั้น จะต้องออกไปสัมผัส ไปพบเจอลูกค้าตัวเป็นๆ ไม่ใช่นั่งอยู่ที่โต๊ะทำงานก็จะสามารถคิดค้นนวัตกรรมออกมาได้ โดยมีประโยคเด็ดประโยคหนึ่งของเขา นั้นคือ A desk is a dangerous place from which to view the world ซึ่งถ้าแปลง่ายๆ ก็คือการนั่งอยู่แต่ที่โต๊ะไม่ว่าโต๊ะทำงานหรือโต๊ะประชุม และมองสิ่งต่างๆ จากโต๊ะ โดยไม่ออกไปสัมผัสของจริงนั้นถือว่าอันตรายครับ

การไปหาลูกค้าหรือคนที่จะเป็นลูกค้านั้นไม่ใช่เพื่อไปสัมภาษณ์อย่างเดียวนะครับ เพราะถามไปหลายๆ ครั้งลูกค้าก็ไม่ทราบคำตอบ เหมือนอีกประโยชน์ที่สำคัญของเขาคือ If you ask a customer what they will do in a certain future, they don't know (เหมือนว่าประโยคนี้จะมาจาก Steve Jobs ด้วย) 

สำหรับบริษัทที่มีการดำเนินงานอยู่ในธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา หรือ ต้องเผชิญกับ Disruptive Forces นั้น Scott เขาก็มีคำแนะนำง่ายๆ อยู่สองประการครับ

1. Reinvent the core นั้นคือธุรกิจเดิมจะต้องปรับเปลี่ยน
2. Create a new growth engine หรือจะต้องสร้างตัวขับเคลื่อนการเติบโตใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น

No comments:

Post a Comment