Tuesday, March 1, 2016

Michael E. Porter กับ กลยุทธ์ ตอนที่ 2 (ข้อเขียนใหม่)


ขอต่อเนื่องจากตอนที่แล้วครับ นั้นคือเรื่องราวของ Michael E. Porter อาจารย์จาก Harvard Business School ที่ได้รับยกย่องเป็น Top Management Gurus ของโลก

ในตอนที่แล้วเล่าถึงความสัมพันธ์ของผลงานของ Porter ในยุคแรกๆ กับเครื่องมือและแนวคิดทางด้านกลยุทธ์ที่สำคัญ มาในตอนนี้ลองมาดูในยุคต่อมาของเขานะครับ 

หลังจากปี 1990 ที่เขาเขียนหนังสือ The Competitive Advantage of the Nations ออกมาแล้ว ทุกคนก็เฝ้ารอนะครับว่าหนังสือเล่มต่อไปของเขาจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร เนื่องจาก Porter ได้เขียนผลงานเกี่ยวกับความสามารถในการแข่งขันของบริษัทมาแล้ว จากนั้นก็ขยับเป็นระดับประเทศ เลยมีการเดากันเล่นๆ ด้วยซ้ำไปว่าเล่มต่อไปสงสัยเป็นเรื่องความสามารถในการแข่งขันของโลกใบนี้

ปรากฎว่าผลงานในยุคต่อมาของ Porter นั้นจะเป็นในรูปแบบของการ Revisit งานเดิมๆ ของตนเองเสียมากกว่า โดยผลงานหลังปี 1990 ของ Porter ที่ออกมาเผยแพร่ผ่านสื่อหลักๆ (หรือไม่ใช่วารสารวิชาการที่มีแต่นักวิชาการอ่าน) ก็ประกอบด้วย

1996 - What is Strategy? ซึ่งได้กลายเป็นอีกหนึ่งผลงานคลาสสิกของเขา ที่กลับมาตอบคำถามสำคัญว่าจริงๆ แล้วกลยุทธ์คืออะไร ถ้าใครที่ไม่เคยอ่านผลงานของ Porter มาก่อน แล้วมาอ่านบทความใน Harvard Business Review เพียงแค่ฉบับนี้เพียงฉบับเดียวก็เพียงพอแล้วครับ แถมบทความนี้ยังได้รับการอ้างอิงอย่างมากมาย

1998 - On Competition ซึ่งเป็นหนังสือที่รวบรวมผลงานต่างๆ ของ Porter ไว้อย่างครบถ้วน

2001 - Strategy and the Internet เป็นบทความที่ออกมาจับกระแสช่วงที่ dotcom บูม ซึ่งบทความนี้ Porter พยายามเชื่อมโยงกระแสของโลกอินเตอร์เน็ตในช่วงดังกล่าวเข้ากับทฤษฎีต่างๆ ของเขา

2008 - The Five Competitive Forces that Shape Strategy เป็นบทความที่กลับมาเยี่ยมเจ้า 5 Forces เพื่อนเก่าอีกครั้ง โดยพยายามอธิบายให้มีความชัดเจน ทันสมัยมากขึ้น

ผลงานช่วงนี้ของ Porter ถือว่ายังไม่ค่อยมีอะไรที่น่าตื่นเต้นมากนัก รออ่านผลงานในช่วงที่สามของเขากันนะครับว่า ในช่วงที่ 3 Michael Porter ได้สร้างอะไรใหม่ๆ ให้กับวงการบ้างอีกไหม?


No comments:

Post a Comment