จากสองตอนแรกที่เขียนเกี่ยวกับ Micheal E. Porter และผลงานของเขาในด้านกลยุทธ์ ครั้งนี้จึงเป็นตอนที่ 3 ซึ่งน่าจะเป็นตอนสุดท้ายแล้ว
จากในสองตอนแรกจะเห็นได้ว่า แรกเริ่มเดิมที Porter มีชื่อเสียงโด่งดังมาจากเสนอเครื่องมือในการวิเคราะห์ และแนวคิดในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันทั้งในระดับบริษัทและระดับประเทศ หลังจากนั้นพอถึงช่วงที่ 2 Porter จะหันมาเน้นทบทวน ตอกย้ำ ผลงานเก่าของตัวเองมากขึ้น ทั้งในการนำมาเขียนใหม่ หรือ เรียบเรียงใหม่ให้เหมาะกับยุคสมัย และทันสมัยยิ่งขึ้น
พอมาถึงยุคที่สาม (ซึ่งจริงๆ ก็มีความคาบเกี่ยวกับยุคที่สองอยู่) Porter จะพยายามนำเสนอในสิ่งที่ใหม่ๆ มากขึ้น แต่อย่างไรก็ดีสิ่งซึ่ง Porter นำเสนอใหม่นั้น ก็ยังมีหลักการและพื้นฐานอยู่กับเรื่องของกลยุทธ์ และ บรรดาเครื่องมือต่างๆ ที่เขาได้เคยแนะนำไว้ตั้งแต่ยุคที่ 1
งานชิ้นหนึ่งของ Porter ที่ถือว่าโด่งดังพอสมควรในยุคหลังคือบทความเรื่อง Creating Shared Value ที่เขียนในปี 2011 ที่จับกระแสความตื่นตัวและความสนใจของบรรดาธุรกิจต่างๆ ในเรื่องของ CSR (Corporate Social Responsiblity) มาเล่น แต่ทำให้ CSR เชื่อมโยงกับกลยุทธ์ขององค์กรมากขึ้น นั้นคือ แทนที่องค์กรธุรกิจจะเป็นฝ่ายให้กับสังคมเพียงอย่างเดียว ทำอย่างไรองค์กรธุรกิจถึงสามารถที่จะทั้งให้ตอบแทนสังคม และเกื้อหนุนต่อกลยุทธ์ขององค์กรด้วย ซึ่งก็กลายมาเป็นคำว่า CSV (Creating Shared Value) ที่เริ่มเป็นที่นิยมหรือแพร่หลายกันมากขึ้นในปัจจุบัน
ในบทความที่เกี่ยวข้องกับ CSV ของ Porter นั้น เขายังได้พยายามที่จะเชื่อม เรื่องของ CSV เข้ากับทฤษฎีเก่าๆ ของเขาอย่างเช่น เรื่องของ Value Chain โดยดูว่าองค์กรๆ หนึ่งสามารถช่วยเหลือสังคมหรือทำสิ่งที่ดีกับสังคม ภายใต้กิจกรรมต่างๆ ใน Value Chain ได้อย่างไรบ้าง
บทความล่าสุดของ Porter ชื่อ How Smart, Connected Products are Transforming Competition ก็จับกระแสของ IoT หรือ Internet of Things ที่อุปกรณ์ต่างๆ จะเชื่อมโยงกันหมด และก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงการธุรกิจต่างๆ เพียงแต่ Porter บอกว่าอย่าไปเรียกมันว่า Internet of Things ต้องเรียกว่าเป็น Smart, Connected Products แทน ซึ่งก็ดูเหมือนจะไม่ค่อยมีคนสนใจเท่าไร เนื่องจาก IoT ได้กลายเป็นชื่อสามัญไปแล้ว
ก็ต้องดูต่อไปนะครับว่า Porter จะสร้างสรรค์งานหรือแนวคิดอะไรใหม่ให้กับเรา แต่ที่แน่ๆ ช่วงหลังก็พยายามจับกระแสหรือความสนใจและเชื่อมโยงกับเรื่องของ Competitiveness ตามที่แกถนัด
No comments:
Post a Comment